[tintuc]
Tương tự như những loại xe khác, xe đạp nói chung cũng được phân biệt bởi nhiều loại và các tiêu chí phân biệt khác nhau như: phân biệt theo cấu trúc khung xe, chất liệu làm khung xe hoặc phân biệt theo chức năng sử dụng. Theo đó, phân loại theo chức năng là kiểu phân loại thường được áp dụng với dòng xe đạp thể thao.
Về hình thức phân loại theo cấu trúc khung xe, xe đạp thể thao được phân biệt gồm 2 loại là khung thẳng và khung gấp. Xét theo chất liệu làm khung, xe đạp thể thao có thể được chia thành các loại: khung hợp kim nhôm, khung hợp kim thép, cao cấp hơn là khung titan, carbon.
Đặc biệt, hình thức phân loại xe đạp thể thao theo chức năng được xem là hình thức phân loại phổ biến hơn cả. Xét trên góc độ chức năng, xe đạp thể thao được chia thành một số loại với những đặc điểm cấu tạo riêng biệt
a. Phân biệt theo chức năng sử dụng, gồm có: Xe đạp đua Road bike, xe đạp địa hình Mountain bike, xe đạp thực dụng Touring bike, xe đạp đô thị Hybrid bike (gồm các nhánh nhỏ: Trekking bike, Commuter bike, City bike, Comfort bike, Cruiser bike), BMX bike, Cyclo-cross bike (kết cấu như Road bike chỉ khác là sử dụng thắng treo), Flat-bar road bike (có hầu hết các lợi thế của một chiếc road bike nhưng có tay lái thẳng), Time trial bike (trọng lượng nhẹ, hình dáng nhỏ và không có yên, dùng để trình diễn những pha mạo hiểm), Triathlon bike (có cốt yên thẳng, tay lái đặc biệt, thường được dùng trong cuộc thi 3 môn phối hợp Triathlon), xe đạp tiện ích Utility bike (gồm các kiểu: Roadster bicycles, Dutch bicycles, European city bicycles), xe đạp vận chuyển Freight bike (gồm các kiểu: Porteur bicycles, Butcher’s Bikes, Longtail bicycles, Messenger bikes), xe đạp nghệ thuật Artistic Bike…
b. Phân biệt theo cấu trúc khung xe: khung thẳng (upright) hay khung gấp (Folding bike)…
c. Phân loại theo chất liệu làm khung: hợp kim thép, hợp kim nhôm, titanium, sợi carbon…
Ngoài ra còn có các cách phân loại ít phổ biến hơn như: số người ngồi trên xe (một, hai hay nhiều hơn), vị trí yên xe, số bánh xe, cách vận hành xe (sức người hay có sự hỗ trợ của động cơ)…
Xe đạp thể thao hiện đang được ưa chuộng chủ yếu nằm trong 7 loại sau:
01/ Xe đạp thành phố
- Tên tiếng anh: City Bike, Hybrid Bike
- Tên gọi khác: Xe đạp đường phố
Là sự kết hợp giữa Road và MTB, xe đạp thành phố (Hybrid bike) có thiết kế đa năng nên sử dụng được ở cả nội và ngoại thành. Với khung thanh mảnh, lốp êm, có thể được trang bị giảm xóc trước, Hybrid bike là lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao và thoải mái. Do sở hữu ưu điểm của cả hai loại xe trên nên chiếc Hybrid sẽ đi nhanh hơn MTB trên những cung đường ngắn và bằng phẳng, lại có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường xấu.
Ưu điểm: nhẹ, dễ dàng xử lý, có thể vượt qua các chặng đường gồ ghề song vẫn đạt được tốc độ cần thiết. Góc cổ hẹp, tuy tăng tốc kém hơn Road Bike nhưng lại dễ điều khiển và rẽ ngoặt. Tay lái thẳng giúp tạo thế ngồi thẳng hơn và có viền chắn bùn.
Khuyết điểm: mặc dù có thiết kế tương đối tối ưu, song xe đạp thành phố (Hybrid bike) không phải là lựa chọn thích hợp để leo núi hoặc chinh phục các địa hình khó khăn.
Phân loại: Xe đạp đường phố cũng có muôn hình vạn trạng, tha hồ để bạn lựa chọn phù hợp với sở thích của mình. Thông thường, Hybrid-City bike được chia là 3 loại chính là Cruiser bike, Commuter bike và Hybrid (lai giữa Road bike và MTB)
2/ Xe đạp đua
- Tên tiếng anh: Road bike
- Tên gọi khác: Xe đạp cuộc, xe đạp bánh nhỏ
Vi vu trên con đường bằng phẳng thì xe đạp nào cũng có thể làm được, nhưng Road Bike là lựa chọn số 1 về tốc độ có chức năng chính phục vụ trong những hành trình đua xe đạp. Loại xe đạp cuộc này có trọng lượng nhẹ, được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng. Ghi đông thường uốn cong thành 2 bậc. Phuộc trước bằng carbon tổng hợp, không có giảm sóc trước hoặc sau. Có lốp và vỏ mỏng, ít gai so với các dòng xe khác để giảm trọng lượng tới mức tối thiểu và giảm tiếp xúc với mặt đường, khung xe được thiết kế tạo tư thế khí động học khi ngồi để giảm ma sát, đạt tốc độ cao. Sở dĩ loại xe đạp thể thao này có cấu tạo đặc biệt nhằm mục tiêu ưu tiên cho tốc độ, hỗ trợ xe đạt được vận tốc tối đa trên quãng đường di chuyển. Hình ảnh của xe đạp đua Road bike thường gắn liền với các giải đua xe đạp trong và ngoài nước như Cúp truyền hình hay giải đua xe đạp nổi tiếng thế giới Tour de France.
Ưu điểm: có lợi thế về tốc độ khi chạy trên địa hình bằng phẳng.
Nhược điểm: xe đạp cuộc (Road Bike) bám đường rất kém, vì vậy khi đi dưới trời mưa rất dễ trơn trượt lại không có bộ phận chắn bùn. Lốp và vỏ xe khá mỏng nên dễ bị rách hoặc xì khi gặp chướng ngại vật. Bộ khung của Road bike được thiết kế thanh mảnh nên kém hiệu quả đi trên những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Ngoài ra, giá dòng này cũng khá đắt. Giá bán xe đạp đua phụ thuộc nhiều vào trọng lượng của xe, trọng lượng càng nhẹ thì giá tiền càng đắt.
3/ Xe đạp địa hình
- Tên tiếng anh: Mountain Bike
- Tên gọi khác: Xe đạp leo núi, xe đạp MTB
Đây là dòng xe có trọng lượng nặng hơn so với xe đạp thể thao loại Road Bike. Xe đạp Mountain Bike đề cập tới việc di chuyển trên các địa hình khó khăn, có vật cản như đường đèo, dốc, đường rừng… Môn thể thao này đòi hỏi sức mạnh, khả năng xử lý nhanh, linh hoạt, là môn thể thao dành cho những người ưa mạo hiểm. Các dòng xe đạp địa hình này có trọng lượng nặng, bánh xe to, nhiều gai, Khung to, có phuộc trước và sau, một số loại có lắp giảm sóc ở phần giữa xe, ghi đông thiết kế thẳng. Dù tốc độ và sự linh hoạt trên phố không bằng Road bike nhưng dòng xe đạp địa hình này chạy được trên mọi địa hình và giá cả cũng mềm hơn, thiết kế lại khỏe khoắn, mạnh mẽ nên được sử dụng khá phổ biến.
Ưu điểm: độ ma sát với mặt đường lớn nên chạy tốt trên các địa hình gồ ghề và dốc. Lốp xe dày nên hạn chế được việc xịt lốp giữa đường. Ghi đông thẳng nên người điều khiển có thể ngồi thẳng lưng, giảm mỏi hơn tư thế cong người của chiếc xe đạp cuộc Road Bike.
Nhược điểm: do trọng lượng dòng xe đạp leo núi này tương đối nặng, bánh to nên khi chạy trên đường bằng sẽ có tốc độ chậm và gây tốn sức cho người sử dụng. Người dùng thường phải lắp thêm viền chắn bùn (mud fenders) cho bánh trước và sau.
Phân loại: Dòng xe đạp thể thao MTB lại được chia làm nhiều loại nhỏ hơn, thích hợp với từng đối tượng cũng như loại địa hình chuyên biệt, về cấu tạo có hai loại chính:
- Full-suspension: Có đầy đủ giảm xóc trước và sau, di chuyển mượt mà nhưng khá nặng
- Hard-tail: Chỉ trang bị duy nhất một giảm sóc ở phần đầu của xe, không phù hợp vượt qua địa hình có độ gồ ghề cao.
Các kiểu MTB thường thấy: Cross-Country bike hay XC bike (còn gọi là băng đồng), Trail, All-Mountain – Enduro bike, Free-ride bike, Downhill bike (đổ đèo).
4/ Xe đạp thực dụng
- Tên tiếng anh: Touring Bike
- Tên gọi khác: Xe đạp thực dụng, xe thồ đường dài
Xe đạp Touring Bike có thể đi tour dài ngày, ví dụ như xuyên Việt. Xe Touring thường dài hơn các xe bình thường để tạo độ đầm, chuyên chở nhiều hơn các dòng xe khác. Đây còn được gọi là xe thồ đường dài. Như vậy đặc điểm của xe Touring kết hợp của đặc tính: nhẹ, trớn, lướt của xe Road, vỏ ruột bánh sườn phải có khả năng di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng cho lắm. Ngoài ra, nó còn được thiết kế với những đặc tính riêng phù hợp cho việc đi tour – ưu tiên hàng đầu cho sự thoải mái: long-wheelbase (khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau) – giúp cho thế ngồi thoải mái cũng như khoảng cách từ pedal đến túi đồ baga sau không bị vướng chân khi đạp, thiết kế bánh phù hợp cho tải nặng, thiết kế nhiều pát bắt đồ như bình nước, GPS, baga, đèn, dè xe.
Ưu điểm: Xe được thiết kế hệ thống gác ba ga sau và khung sườn chắc chắn nên có thể mang theo nhiều đồ thích hợp cho các chuyến đi phượt xa hay di chuyển bằng xe đạp trên đường dài.khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau lớn giúp cho thế ngồi thoải mái và khoảng cách từ pedal đến túi đồ ở baga sau không bị vướng chân khi đạp; có cấu tạo giúp người đi không tốn sức, thiết kế nhiều vị trí để lắp thêm phụ kiện.
Khuyết điểm: kiểu dáng cổ điển, không bắt mắt.
5/ Xe đạp biểu diễn
- Tên tiếng anh: BMX bike
- Tên gọi khác: không có
Được phát triển để thu hẹp khoảng cách giữa Motocross và xe đạp. Dòng xe này ít phổ biến và cũng ít thấy xuất hiện tại Việt Nam. Xe được thiết kế tối giản nhỏ gọn, có bánh to để nâng cao khả năng bám đường. Thường được sử dụng vào các môn thể thao mạo hiểm, xe đạp biểu diễn. Xe đạp BMX về cơ bản cũng có các bộ phận giống xe đạp mini thường hay cào cào mà các bạn vẫn đạp xe đến trường. Điều đặc biệt ở những con xe này là kích thước chung khá nhỏ gọn. Đầu xe và phanh được thiết kế đặc biệt để có thể quay 360 độ trong các màn nhào lộn mà các bạn vẫn xem trong chương trình thể thao X-Game. Ngoài ra, còn lắp thêm 2 đến 4 thanh sắt tròn (gọi là peg) ở bánh trước, sau và bỏ hẳn chân chống xe.
Ưu điểm: Xe được thiết kế khá nhỏ gọn và phù hợp với mục đích biểu diễn.
Khuyết điểm: Chỉ dành cho người chơi chuyên sâu có kỹ năng và kiến thức trình diễn xe
6/ Xe đạp gấp
- Tên tiếng anh: Folding bike
- Tên gọi khác: Xe đạp gấp gọn
Mẫu xe mới được ra mắt thị trường khoảng 2, 3 năm trở lại đây đang thu hút được sự quan tâm lớn của giới trẻ. Xe có thiết kế gọn gàng có thể gấp gọn các bộ phận như khung, cọc yên, ghi đông lại cho gọn giúp bạn dễ dàng mang vác, để cốp ô tô khi đi du lịch. Xe đạp gấp phù hợp với mục đích đạp giải trí, dã ngoại trong công viên…
Ưu điểm: Với thiết kế nhỏ gọn đúng nghĩa với cái tên xe đạp gấp kích thước tối đa sau khi gập gọn là khoảng 85- 90cm, các bộ phận có thể gập lại đó là Cổ xe, Yên xe hạ xuống thấp nhất với ống lồng. Thân xe có thể gập đôi lại và mở ra được định vị bằng khóa chốt an toàn. Với thiết kế này bạn sẽ tiết kiệm được diện tích để xe trong nhà, để trong ô tô hay đi xe bus.
Khuyết điểm: Xe đạp gấp thiết kế bánh xe nhỏ nên khi di chuyển không có lợi thế về tốc độ so với các mẫu xe đạp thể thao khác.
7/ Xe đạp không phanh
- Tên tiếng anh: Fixed gear bike
- Tên gọi khác: Xe đạp không phanh
Đây là loại xe thể thao mới xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, và khá được giới trẻ ưa chuộng, thậm chí trở thành trào lưu. Xuất phát từ loại xe dành riêng cho môn thi đạp xe lòng chảo ở Olympic, xe đạp Fixed Gear có thiết kế tối giản các chi tiết, hoàn toàn không có phanh, đề, chắn bùn, gabaga hay chân chống. Điểm độc đáo của Fixed Gear là có thể sử dụng các loại ghi đông khác nhau tuỳ theo đặc điểm hay phong cách lái. Xe chuyển động nhờ dây xích nối giữa líp và đùi đĩa. Do đặc trưng của líp là bánh răng chết nên người chơi có thể phanh xe dựa trên nguyên tắc đạp ngược xe để đi lùi hoặc không đạp để xe dừng lại mà không chạy tiếp theo quán tính như xe thường. Vì thế Fixed gear còn được gọi là xe đạp không phanh. Là một chiếc xe cá tính, màu sắc bắt mắt và thời trang, Fixed gear hiện đang trở thành trào lưu của những bạn trẻ thích khám phá.
– Ưu điểm: Xe được thiết kế và trang trí nhiều màu sắc khá bắt mắt nên đạp xe ra đường khá nổi bật phù hợp với các bạn trẻ cá tính và phong cách.
– Khuyết điểm: Xe không hỗ trợ phanh tay nên khi di chuyển khá khó khăn cho người mới sử dụng chưa quen với tính năng phanh đạp lùi hay khi xuống dốc.
Những lưu ý để có cách chọn xe đạp thể thao chuẩn nhất
Xe đạp thể thao ngày càng được ưu chuộng và sử dụng rộng rãi tại khắp nơi trong niềm đam mê của nhiều người, đặc biệt là nam giới. Do kiểu dáng phong cách, thiết kế mạnh mẽ mang hơi hướng thể thao cũng như sự cao cấp của từng dòng xe mà xe đạp thể thao đã nhanh chóng chiếm được niềm tin, sự ưa thích của phái mạnh. Từ thực tế đó, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại xe đạp thể thao khác nhau với kiểu dáng màu sắc đa dạng, phong phú. Vì thế trước khi quyết định chọn cho mình một chiếc xe đạp thể thao, bạn cần chắc rằng mình thực sự yêu thích và sẽ gắn bó lâu dài với loại phương tiện này. Đừng nên mua xe chỉ vì trào lưu, bởi vì chọn mua xe đạp thể thao không hề đơn giản như các loại xe thông thường, mà có rất nhiều yếu tố cần phải xem xét đến như :
Mục đích sử dụng
Đây là một trong những lưu ý có tầm quan trọng đặc biệt mà bạn không thể không cần nhắc trước khi mua xe đạp thể thao. Phân theo chức năng, xe đạp thể thao có nhiều loại khác nhau, mỗi loại lại có những đặc điểm cấu tạo riêng biệt. Do đó, trước tiên bạn cần xác định mục đích sử dụng xe đạp thể thao của bạn nhằm mục đích gì và bạn thích những dòng xe nào.
Nếu bạn là người đam mê và muốn chinh phục tốc độ thì Road Bike sẽ là một gợi ý hoàn toàn, tuy nhiên nếu bạn thường xuyên có những trải nghiệm trên những đoạn đường gồ ghề, leo núi thì MTB với kiểu dáng thể thao khỏe khoắn cùng khả năng di chuyển tốt trên những cung đường nhiều chướng ngại vật chắc chắn sẽ là gợi ý hoàn hảo cho bạn. Còn nếu muốn tận dụng ưu điểm của 2 dòng xe trên thì Hybrid bike sẽ là lựa chọn tối ưu. Ngoài ra, bạn có thể nghĩ đến một chiếc Touring bike cho những dự định du lịch của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn là người có kỹ thuật cao và thích biểu diễn cùng bạn bè và những người cùng đam mê thì một mẫu xe đạp thể thao BMX phong cách biểu diễn sẽ vô cùng thích hợp với bạn.
Đối tượng sử dụng
Tùy vào việc người dùng là nam hay nữ, trẻ em hay người lớn mà sẽ có những tiêu chuẩn lựa chọn xe riêng biệt. Mặc dù hiện nay, phụ nữ đi xe đạp thể thao của phái mạnh cũng không vấn đề gì nhưng do sự khác biệt về hình dáng cơ thể nên xe của phái yếu thường được thiết kế khung nhẹ hơn, tay lái, phanh, yên xe có cấu tạo đặc biệt để dễ điều chỉnh và kiểm soát hơn. Tương tự, bạn cũng cần lưu ý kích cỡ khung xe và đường kính của bánh khi chọn mua xe đạp thể thao dành cho trẻ em.
Chi phí
Tùy vào việc bạn lựa chọn xe nguyên chiếc hay xe lắp ráp, xe mới chính hãng hay mua xe đã qua sử dụng mà giá tiền cũng rất đa dạng. Ưu điểm của những mẫu xe mới, nhập nguyên chiếc là có thương hiệu, sẽ được giá khi bán lại; trong khi xe ráp thì thường được “dân sành xe” ưa dùng vì có thể lựa chọn phụ tùng theo sở thích cá nhân. Còn nếu bạn không rành về phụ tùng xe và chi phí có hạn thì mua xe đạp cũ cũng là một lựa chọn tốt. Ưu điểm của xe bãi là có thể mua được thương hiệu xe danh tiếng với giá khá mềm, nhưng thường phải thay thế một số phụ tùng bị hư hỏng hoặc đã lỗi thời.
Xe đạp thể thao có giá dao động từ vài triệu cho tới vài nghìn USD tuỳ vào độ bền, tính năng sử dụng và thương hiệu. Hầu hết những người mới bắt đầu thường có xu hướng chọn xe giá bình dân nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bản thân.
Chọn kích cỡ xe
Để có thể sử dụng thoải mái nhất trong thời gian di chuyển với xe đạp thể thao thì việc lựa chọn, xem xét kích cỡ xe cũng là lưu ý khá quan trọng. Bởi nếu lựa chọn mua xe đạp thể thao quá lớn hoặc quá nhỏ so với vóc người của mình, nó không những gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn trong khi vận hành. Vì thế bạn cần chắc chắn rằng, các bộ phận như: khung xe, tay lái, yên phải thực sự phù hợp với vóc dáng bạn có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. Như nam giới nếu có chiều cao trên 1m75 nên chọn khung cỡ 18”, ngược lại nam giới có chiều cao thấp hơn thì những chiếc xe có khung 16” hoặc 17” sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.
Thông số của xe đạp thể thao
Cấu tạo của một chiếc xe đạp thể thao là sự kết hợp của rất nhiều bộ phận, phụ tùng khác nhau. Vì thế, để chọn được một mẫu xe chuẩn, đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn trong quá trình di chuyển thì việc xem xét, tìm hiểu những thông số kỹ thuật của xe là hết sức cần thiết. Cùng với đó, bạn nên chú ý tới các mối hàn trên khung xe, chất liệu khung, chất lượng của lớp sơn phủ, số khung xe, bộ chuyển động của xe… Ngoài ra bạn cần lưu tâm tới vành, xích, phanh… để xác định chất lượng cũng như đảm bảo chiếc xe thuộc xe chính hãng.
Nguồn Tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét